You are here: ครู, ครูไทย, ชุมนุมครูไทย เพื่อสรรหา สาระครู ข่าวสารครู ผลงานครู สำหรับครู » เผยแพร่ผลงาน » บทคัดย่อ » รายงานผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์  (อ่าน 2862 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ครูไทย
*
จิตพิสัย : 0
กระทู้: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์
ดูรายละเอียด
« เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2010, 06:53:13 AM »

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง   :   รายงานผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์  กลุ่มสาระการเรียนรู้
                      ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนบ้านน้ำราบ   
                            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง  เขต  2
ผู้วิจัย   :     นางสุปราณี   หาญวัฒนกุล
ปีการศึกษา   :     2552
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยใช้แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์  ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่  1  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2552  ของโรงเรียนบ้านน้ำราบ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน  16 คน     เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเขียนคำคล้องจอง  จำนวน  24  แผน  แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์   จำนวน  6  ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์  จำนวน  30  ข้อ 
   ผลการศึกษาค้นคว้า  พบว่า  แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1        มีประสิทธิภาพ  (E1/E2)  เท่ากับ  81.90 / 82.06  ซึ่งมีประสิทธิสูงกว่าเกณฑ์ 80 /80   ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  นั้นคือ  คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์   ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  (  =   24.38 )  สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ก่อนเรียน  (  =   9.81 )  แสดงว่า  แบบฝึกการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์                       ชั้นประถมศึกษาปีที่  1     เป็นสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพ  สามารถพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนคำคล้องจองเชิงสร้างสรรค์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษา         ปีที่  1  ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: